วัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


วัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

สถานที่ตั้ง : วัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร อยู่ในเขตพระนครด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะเมือง เหนือบริเวณป้อมเพชร ในพื้นที่ หมู่ 1 ถ.อู่ทอง ใน ต.หอรัตนไชย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา 

ประวัติ :  สร้างโดยพระบรมมหาชนกของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1  เมื่อตั้งแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมชื่อว่า "วัดทอง" ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2310 พม่าได้ยกกองทัพมาตีกรุงศรีอยุธยาแตก วัดทองก็ถูกพม่าทำลายกลายเป็นวัดร้างมานานถึง 18 ปี  กระทั่งเมื่อ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงปราบดาภิเษก และสร้างกรุงเทพมหานครเป็นราชธานีแล้ว  ต่อมาใน พ.ศ.2328 ได้ทรงโปรดเกล้าฯ  ให้ปฏิสังขรณ์วัดทองที่ถูกทิ้งร้างมาตั้งแต่กรุงแตกใหม่ทั้งอาราม  โดยมีกรมพระราชวังบวรมหาสุร สิงหนาท พระอนุชาได้ทรงร่วมปฏิสังขรณ์  และก่อสร้างพระอุโบสถ พระเจดีย์ และหมู่กุฏิทั้งหมดด้วย  พร้อมพระราชทานนามใหม่ตามชื่อของพระราชบิดา(ทองดี)และพระราชมารดา(ดาวเรือง)  ว่า  "วัดสุวรรณดาราราม"  โดยเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรวิหาร รองจากพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิด ราชวรมหาวิหาร   รัชกาลต่อมาแห่งราชวงค์จักรี ได้บูรณะปฏิสังขรณ์วัดสุวรรณดารารามต่อมาเป็นลำดับ มีการก่อสร้างพระวิหาร เจดีย์ กำแพงแก้ว และปูชนียสถานอื่นๆภายในพระอารามแห่งนี้ นับ เป็นพระอารามแห่งราชวงศ์จักรีโดยแท้


ลักษณะสำคัญ : พระอุโบสถ วัดสุวรรณดาราราม  คือ ยังคงสภาพความเป็น โบสถ์แบบสมัยอยุธยาตอนปลาย   แม้จะสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 1   ตัวโบสถ์จะตกท้องช้าง    คือ ทำส่วนฐานโค้งอ่อนลงตรงกลางคล้ายปากเรือสำเภา หน้าบันอุโบสถสลักลาย เป็นรูปนารายณ์ทรงครุฑ มีภาพจิตรกรรมฝาผนังเทพชุมนุมที่ผนังอุโบสถตอนบน ตอนล่างเขียนเรื่องเวสสันดรชาดก เตมีย์ชาดกและสุวรรณสามชาดก ผนังด้านหน้าพระประธานเขียนภาพมารวิชัย มีแม่พระธรณีบีบมวยผมอยู่ตรงกลาง  ขณะที่พระประธานในพระอุโบสถ รัชกาลที่ 1 โปรดเกล้าฯ ให้จำลองขยายส่วนจากพระแก้วมรกต

จิตรกรรมฝาผนัง ในพระอุโบสถ

จิตรกรรมฝาผนัง :  พระวิหาร สร้างในสมัยรัชกาลที่ 4 ภายในมีภาพจิตกรรมฝาผนังที่งดงาม เป็นภาพ จิตรกรรมสมัยรัชกาลที่ 7 ซึ่งโปรดให้ พระยาอนุศาสจิตรกร  (จันทร์ จิตรกร)  เป็นผู้วาด เมื่อปี พ.ศ. 2474  ตามข้อมูลฯของสมเด็จฯกรมพระยาดำรงราชานุภาพ   เป็นภาพเขียนเรื่องราวพระราชประวัติสมเด็จพระนเรศวรตั้งแต่พระเยาว์จนสวรรคต โดยมีภาพยุทธหัตถีที่เป็นภาพเอกอยู่เหนือประตูด้านหน้า ใช้เทคนิคการวาดแบบตะวันตกมาประยุกต์ใช้กับจิตรกรรมฝาผนัง เป็นภาพสีน้ำมันเสมือนจริงทั้งหน้าตา ร่างกาย กล้ามเนื้อ สัดส่วน และเครื่องแต่งกาย นับเป็นภาพจิตรกรรมฝาผนังอันงดงามและแปลกใหม่สำหรับยุคนั้น     กรมศิลปากรได้ถ่ายแบบภาพเขียนนี้ไว้ และเป็นต้นแบบของภาพในอนุสรณ์ดอนเจดีย์ ที่สุพรรณบุรีอีกด้วย     ส่วนพระประธานภายใน เป็นพระพุทธรูปปางมาวิชัย ซึ่งสร้างในสมัยรัชกาลที่ 4

พระวิหาร


เรื่องราวพระราชประวัติสมเด็จพระนเรศวรตั้งแต่พระเยาว์จนสวรรคต

เจดีย์ประธาน :  ตั้งอยู่ด้านหลังพระวิหาร สร้างในสมัยรัชกาลที่ 4 เป็นเจดีย์ทรงระฆัง ตั้งอยู่บนลานประทักษิณ ล้อมรอบด้วยเจดีย์ราย


ขอขอบคุณ :  http://www.matichon.co.th


Share this

Related Posts

Previous
Next Post »